Cổng thông tin điện tử
Trường THCS Hoàn Kiếm thông báo về Kế hoạch Cuộc thi làm phim dành cho học sinh phổ thông năm 2019 (30/05/2019)

Cuộc thi làm phim dành cho học sinh phổ thông năm 2019 được tổ chức với mục đích:

- Tạo sân chơi trí tuệ cho học sinh phổ thông, đặc biệt là những học sinh đang học tiếng Nhật và yêu thích văn hóa Nhật Bản.

- Phát huy được tính sáng tạo, khả năng của học sinh trong các hoạt động nghệ thuật, truyền tải được các thông điệp các em muốn thể hiện trong các bộ phim tự tham gia xây dựng.

Nội dung chi tiết về Cuộc thi xem tại file đính kèm:

Trường THCS Hoàn Kiếm

Thông báo các môn thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020 (12/03/2019)

Công văn Sở GD&ĐT Hà Nội gửi các Phòng GD&ĐT, các trường THPT, các trung tâm nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, thông báo các môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2019-2020.

Cụ thể, với bài thi Ngoại ngữ thí sinh được chọn để đăng ký dự thi một trong các tiếng: tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Nhật (thí sinh được đăng ký thi môn ngoại ngữ khác với môn ngoại ngữ đang được học trong trường THCS).

Các bài thi Toán và Ngữ văn theo hình thức tự luận, thời gian làm bài 120 phút. Bài thi Ngoại ngữ theo hình thức kết hợp trắc nghiệm khách quan và tự luận, thời gian làm bài là 60 phút.

Bài thi hoặc phần thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan có nhiều mã đề thi trong một phòng thi đảm bảo hai nguyên tắc: Hai thí sinh liền kề không trùng mã đề, thí sinh làm bài trên phiếu trả lời trắc nghiệm, kết quả bài thi của thí sinh trên phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phầm mềm máy tính.

Đề thi gồm các câu hỏi theo chuẩn kiến thức kĩ năng thuộc chương trình THCS hiện hành của Bộ GD&ĐT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9.

Đề thi Toán, Ngữ văn đảm bảo 4 cấp độ: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng thấp, vận dụng cao. Đề thi Ngoại ngữ, Lịch sử chủ yếu ở cấp độ nhận biết, thông hiểu và một số câu vận dụng thấp.

Điểm mới ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2019 - 2020 đó là: thay vì hình thức tuyển sinh cũ là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển học bạ thì năm 2019, việc xét kết quả công nhận trúng tuyển sẽ chỉ dựa vào kết quả thi tuyển của học sinh.

Kì thi năm nay, không áp dụng việc không cộng điểm khuyến khích cho các thành tích học sinh đạt được từ kì thi văn hóa, khoa học kỹ thuật, chứng chỉ nghề..., không tính điểm rèn luyện và học tập của học sinh ở bậc THCS.

Tin bài: Trường THCS Hoàn Kiếm.

Đề thi tham khảo kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT 2019 - 2020 (20/12/2018)

Nhằm tạo điều kiện để giáo viên và học sinh tham khảo, làm quen với định dạng của đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập phục vụ cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được những ý kiến góp ý của học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo và nhân dân Thủ đô để Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục hoàn thiện các khâu trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo công bố 10 đề thi tham khảo của các môn thi: Ngoại ngữ, Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân. Đối với môn Toán và Ngữ văn, cấu trúc đề thi cơ bản vẫn giữ nguyên như những năm học trước do đó giáo viên và học sinh dùng đề thi Toán và Ngữ văn những năm gần đây để tham khảo.

Các đề thi tham khảo sẽ không được sử dụng làm đề thi chính thức trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020.

Đề tham khảo môn Ngoại ngữ (tiếng Anh, tiếng Pháp, tiếng Đức, tiếng Nhật) có 02 phần: Phần trắc nghiệm khách quan (8 điểm) và phần Tự luận (2 điểm); Đề tham khảo các môn Vật lí, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lí và Giáo dục công dân gồm có 40 câu trắc nghiệm khách quan.

Mỗi câu hỏi trắc nghiệm khách quan có 4 phương án trả lời, trong đó chỉ có 1 phương án trả lời đúng. Thí sinh làm bài thi (hoặc phần trắc nghiệm khách quan đối với môn Ngoại ngữ) trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả bài thi của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính.

Sở GDĐT mong muốn nhận được các ý kiến góp ý của học sinh, cha mẹ học sinh, các thầy cô giáo và nhân dân Thủ đô; các ý kiến góp ý xin gửi về hòm thư gdtrunghoc@hanoiedu.vn./.

Tải các đề mẫu ở link bên dưới:
1. Đề Vật lí

2. Đề Hóa học

3. Đề Sinh học

4. Đề Lịch sử

5. Đề Địa lí

6. Đề Giáo dục công dân

7. Đề Tiếng Anh

Tin, bài: Sở GD & ĐT Hà Nội

Hà Nội: Chính thức quyết định phương án tuyển sinh lớp 10 năm học 2019 - 2020 (20/12/2018)

Tại hội nghị giao ban tháng 9 khối các trường công lập trực thuộc (ngày 5/10), Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng đã công bố phương án chính thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020, được UBND thành phố chấp thuận.

Môn tự chọn sẽ được lựa trong số các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân. Môn thi thứ 4 này sẽ được công bố vào tháng 3/2019.

Theo ông Dũng, sau khi Sở GD&ĐT Hà Nội trình phương án thi tuyển vào lớp 10, UBND TP Hà Nội đã có văn bản trả lời chấp thuận phương án học sinh sẽ dự thi 4 môn gồm: Văn, Toán, Ngoại ngữ và một môn thi khác sẽ công bố vào tháng 3 tới.

Như vậy, sau 2 tháng Sở GD&ĐT trình 3 phương án tuyển sinh để lấy ý kiến rộng rãi các trường thì đến thời điểm này, UBND TP Hà Nội phê duyệt phương án 1.

Cụ thể, học sinh sẽ thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ và một môn trong số các môn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, môn thi thứ 4 sẽ được công bố vào tháng 3/2019.

A- A A+ | Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ Tăng tương phản Giảm tương phản

Tấm gương "khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập" của trường THCS Hoàn Kiếm

Những thành công của đồng chí Nguyễn Kiều Duyên - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THCS Hoàn Kiếm trong công tác “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

Thế là một mùa thu lại đến, mùa thu – mùa khai trường, hẳn là trong lòng ai cũng đang có nỗi niềm rạo rực khi tiếng ve gọi hè đã bắt đầu dịu đi. Vào lúc này, các ngôi trường có vẻ đang tất bật các công tác chuẩn bị cho một năm học mới, để các em có thể trải nghiệm môi trường giáo dục tốt nhất. Nhưng nếu bạn có đến Hà Nội, nhớ ghé qua thăm ngôi trường nhỏ xinh của chúng tôi mang tên – trường THCS Hoàn Kiếm. Ở đó có một giáo viên là tấm gương tiêu biểu trong đội ngũ giáo viên của trường, cô Nguyễn Kiều Duyên – Bí thư chi bộ - Hiệu trưởng nhà trường, gánh trên vai trọng trách cao quý nhưng vất vả, dẫn dắt chèo lái con thuyền trí tuệ cùng các giáo viên đưa các đàn em đến bến bờ tri thức. Để làm được điều ấy, không thể không kể đến những thành công của cô trong công tác “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”.

- ​​​​Nhà giáo Nguyễn Kiều Duyên đánh trống khai giảng năm học mới 2019 - 2020 -

Cô giáo Nguyễn Kiều Duyên sinh ra và lớn lên trong một gia đình truyền thống hiếu học, cô luôn ấp ủ trong tâm hồn mình ước mơ sau này trở thành nhà giáo. Bởi thế ngay từ thưở ấu thơ cô luôn chăm chỉ học hành và nỗ lực phấn đấu trong mọi hoạt động của nhà trường. Rồi cũng đến cái ngày ước mơ xanh của cô cũng thành hiện thực. Khi tốt nghiệp sư phạm cô được phân công về giảng dạy tại trường THCS Hoàn Kiếm, là giáo viên đảm nhiệm môn Sinh học. Bằng tất cả tình yêu nghề và yêu học sinh, cô đã truyền đạt những tri thức mà các con chưa biết, hướng dẫn chỉ bảo để các con có thêm tình yêu với bộ môn hơn. Tôi được biết rằng, khi chỉ mới là giáo viên trẻ, cô đã rất chăm chỉ tìm tòi các kiến thức mới, các phương pháp hay để học sinh thêm hứng thú và dễ hiểu bài hơn. Trẻ em luôn nhạy cảm, chúng thấy được tinh thần nhiệt huyết của cô và cũng đáp trả lại cô bằng những kết quả tốt. Chẳng thế mà hồi ấy các lớp cô dạy đều có những em thi học sinh giỏi môn Sinh học đạt giải cao của quận và thành phố.

- Nhà giáo Nguyễn Kiều Duyên (trái) trao quà cho học sinh hoàn cảnh khó khăn -

Cho đến khi được phân công làm chủ nhiệm, cô không chỉ chú ý tới phương pháp dạy học, mà còn hết mực quan tâm tới tâm lý tình cảm của học sinh. Bởi cô hiểu rõ rằng, muốn học tập tốt thì bản thân các em phải có mục tiêu, động lực và được sự chăm sóc đầy đủ từ gia đình. Có một lần vào ngày Nhà giáo Việt Nam mấy năm về trước, học sinh cũ đến thăm cô khá nhiều, tôi tình cờ được lắng nghe và biết được câu chuyện nhỏ khi cô còn là chủ nhiệm của lớp nghịch ngợm nhất nhà trường hồi ấy. Lớp trưởng cũ đã tâm sự rằng: “Hồi đó cô Duyên nghiêm khắc nhưng cũng bao dung lắm, có lần với cương vị là lớp trưởng em đã bao che cho các bạn trong lớp về việc mâu thuẫn xích mích với lớp khác, gây ra hậu quả lớn. Khi ấy là cả một khoảng thời gian nặng nề với lớp, có bạn còn áp lực muốn nghỉ học. Nhưng ngoài việc viết kiểm điểm và răn đe trước lớp, cô Duyên vẫn gọi chúng em ra phân tích thấu đáo mọi việc, chỉ cho chúng em chỗ sai ở đâu và đặc biệt vạch ra tầm quan trọng của học tập như thế nào, chúng em hiểu ra rằng không nên để bất cứ việc gì ảnh hưởng đến bước đường tương lai của mỗi người, và cô chính là một trong những người quan trọng nhất thắp sáng tương lai cho lớp em.” Cậu còn cười kể: “Qua việc đó ai cũng nghĩ em bị cách chức nhưng không ngờ cô vẫn giữ em lại làm lớp trưởng, và mong rằng với sai lầm ấy em sẽ ngày càng hoàn thiện mình hơn.”

Người ta nói “nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”, làm sao tránh khỏi sự mệt mỏi với đám học trò quậy phá, thế nhưng bằng lòng vị tha và đức hy sinh, cô luôn dạy cho các em về đạo lý làm người, về lòng yêu thương, lòng bao dung, để tới khi các em ra trường đó chính là những hành trang tốt nhất bên cạnh hành trang tri thức giúp các em thành công. Bên cạnh đó, suốt những tháng năm đảm nhiệm vai trò giáo viên chủ nhiệm, cô luôn quan tâm đặc biệt tới những học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, con thương binh liệt sĩ hoặc các cháu thiếu thốn tình cảm cha mẹ, ở với ông bà… với những học sinh như thế cô đều tận tâm lắng nghe tâm sự của các con, gặp phụ huynh để cùng trao đổi phương pháp khuyến khích tinh thần học tập. Vào những ngày lễ cô luôn lo lắng chu toàn đầy đủ để trước cả lớp, những em đó được bằng bạn bằng bè. Vì vậy tập thể lớp của cô luôn là một trong những lớp dẫn đầu các phong trào của trường, mang về nhiều thành tích đóng góp cho sự vẻ vang của trường THCS Hoàn Kiếm.

Thời gian trôi qua, với sự yêu nghề và năng lực bản thân, giờ đây cô đã giữ cương vị vừa là Đảng ủy viên, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Năm học nào cô cũng được nhận bằng khen và giấy khen của thành phố. Chẳng thế mà tôi đã được nghe nhiều bậc phụ huynh tâm sự: “Con cháu chúng tôi thật tự hào khi được là học trò của trường THCS Hoàn Kiếm. Cô Hiệu trưởng có cái tâm rất cao quý, nhờ sự tận tình của cô, biết bao thế hệ học trò đã khôn lớn và trưởng thành.” Với cương vị mới, cô dồn tâm huyết của mình vào công tác quản lý lãnh đạo. Để các em được vui chơi và học tập dưới mái trường khang trang đầy đủ về cơ sở vật chất, cô đã phải tham mưu tích cực với các tổ chức xã hội, lo cho các em sân chơi không bị mưa nắng dù diện tích trường còn khiêm tốn, bên cạnh đó trang bị cho các lớp máy chiếu, máy tính đầy đủ, kết nối mạng để học sinh có cảm giác lý thú với bộ môn, sẵn sàng cập nhật kiến thức liên quan một cách chủ động hơn. Khi mọi việc đi vào ổn định, tôi thấy cô rất vui mừng vì học sinh đạt thành tích cao, và cũng có lúc đượm buồn khi các em còn chưa đạt kết quả mong muốn. Nhưng không vì vậy mà lùi bước, cô luôn động viên thầy và trò trong trường cùng nhau có gắng. Ai cũng nể phục tấm lòng nhiệt huyết của cô. Với học sinh trong trường, cô luôn đặc biệt dành sự quan tâm lo lắng đến các em khối 9 với kì thi vào cấp ba vô cùng quan trọng. Mỗi năm học, cô lại có sự phân công giáo viên hỗ trợ giảng dạy để học sinh có thể tiếp thu kiến thức tốt hơn. Có những hôm một số em yếu kém ở lại lúc tối muộn, tôi vẫn thấy bóng dáng cô trên sân trường, thậm chí cô còn vào động viên chúng tôi vì học sinh mà cố gắng, tôi thực sự rất cảm động và truyền lại ngọn lửa đó cho các em.

Đôi khi nhớ cái cảm giác được đứng trên bục giảng, cô lại tình nguyện dạy thay cho những giáo viên nghỉ ốm, những lúc như vậy tôi thường lén đi qua nhìn xem phong thái của vị Hiệu trưởng nhà trường khi dạy học sẽ thế nào. Dường như tôi thấy trong ánh mắt của cô là sự vui mừng thỏa mãn khi lại được nhìn thấy bao ánh mắt ngây thơ của học sinh hướng về mình, lắng nghe từng câu chữ trong bài học mới. Nhưng mỗi lần tiếp xúc với học sinh như thế, cô lại lấy đó làm cơ hội để lắng nghe nỗi niềm của các em. Thế hệ học sinh thay đổi từng ngày, mong muốn của các em mỗi năm cũng khác, vì vậy cô luôn thay đổi bản thân để có thể đáp ứng những nhu cầu chính đáng từ học sinh.

Các em chưa thích học môn Lịch Sử? Cô tổ chức hoạt động học tập tại bảo tàng. Các em muốn đọc thêm sách? Cô cho sửa sang lại thư viện và cập nhật các đầu sách mới, thêm tiết học thư viện vào các buổi chiều, hoặc giới thiệu sách vào đầu tuần. Các em không muốn đến trường chỉ học tập sách vở? Cô cố gắng mở các lớp câu lạc bộ thể thao. Các em tuổi mới lớn có tâm sự riêng không dễ chia sẻ? Cô mở phòng tham vấn tâm lý lứa tuổi cho học sinh, mà ở đó cô cũng là một trong các giáo viên tư vấn cho các em. Qua những hoạt động mới mẻ đó, các em ngày càng có hứng thú tới trường, yêu thích các bộ môn, có thói quen đọc sách và gần gũi, đoàn kết với nhau hơn. Đôi khi, tôi sẽ thấy cô lên trên sân khấu trường để chia sẻ về vấn đề học tập, đạo lý làm người và chỉ ra những thiếu sót hiện tại cho các em. Cô đã nỗ lực hết sức mình, tâm huyết hết sức mình chỉ mong thấy những nụ cười rạng rỡ của trẻ thơ và đền đáp lại cô bằng những thành quả xứng đáng.

- Nhà giáo Nguyễn Kiều Duyên trong Lễ Tri ân thầy cô và chia tay học sinh khối 9 -

Ngoài các em học sinh, cô luôn quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của giáo viên, sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng chính đáng của anh chị em miễn là mang lại hiệu quả giáo dục cao nhất. Với cô mái trường như là ngôi nhà thứ hai, cô là người sống rất tình cảm và hòa đồng, với đồng nghiệp cô như những người bạn thân thiết vậy. Bên cạnh đó, cô Kiều Duyên còn luôn tích cực đi đầu tham gia vào các phong trào thi đua và các cuộc vận động của ngành như:“Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học sáng tạo; Hai không; Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực.”

- Nhà giáo Nguyễn Kiều Duyên cùng Ban Giám hiệu nhà trường trao quà cho học sinh có thành tích -

Đã bao mùa tựu trường trôi qua, giờ đây cô Nguyễn Kiều Duyên vẫn không ngừng phấn đấu, khiêm tốn rèn luyện, tu dưỡng đạo đức và chuyên môn để xứng đáng với niềm tin yêu của đồng nghiệp, học sinh và nhân dân. Xin chúc cô luôn luôn mạnh khỏe, hạnh phúc để trường THCS Hoàn Kiếm lại gặt hái những thành công trong năm học mới, hoàn thành tốt sự nghiệp trồng người.

Tin bài: Trường THCS Hoàn Kiếm


Tác giả: Nguyễn Dương Chi
Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan
Thư viện ảnh